ความเป็นมาของโครงการ ประเภทที่ 1 การดำเนินงานภายในวิทยาลัยดีเด่น ประเภทที่่ 2 ครู บุคลากรทางการศึกษา นำไปใช้และขยายผลดีเด่น ประเภทที่ 3 นักเรียน นักศึกษาปัจจุบันนำไปใช้และขยายผลดีเด่น ประเภทที่ 4 ราษฎรที่ได้รับความรู้จากวิทยาลัยและใช้ได้ผลดีเด่น ประเภทที่ 5 ชุมชนได้รับความรู้จากวิทยาลัย และใช้ได้ผลดีเด่น ประเภทที่ 6 โรงเรียนที่ได้รับความรู้จากวิทยาลัย และใช้ได้ผลดีเด่น ประเภทที่ 7 การคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ในโครงการชีววิถีดีเด่น ประเภทที่ 8 งานวิจัยและนวัตกรรมโครงการชีววิถีดีเด่น การขยายผลจุลินทรีย์สู่ชุมชน การทำจุลินทรีย์ ด้านการปลูกพืช ด้านปศุสัตว์ ด้านการประมง สิ่งแวดล้อม พฤกศาสตร์ชีววิถี